กรุณารอสักครู่

TH EN
 

ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (IP IDE Center)

1 ธันวาคม 2560 3,359

สร้างนวัตกรรมด้วยทรัพย์สินทางปัญญา

ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (IP IDE Center) เปิดให้บริการกับ

ผู้ประกอบการธุรกิจและประชาชนทั่วไป ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (Intellectual Property Innovation Driven Enterprise Center : IP IDE Center) โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จัดตั้งขึ้นในปี 2560 เพื่อให้คำปรึกษาด้านธุรกิจนวัตกรรม โดยทีมบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยมุ่งหวังให้ผู้ใช้บริการนำข้อมูล และองค์ความรู้ไปใช้ในการผลิตสินค้าและบริการตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อสร้างการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ให้กับเศรษฐกิจและการค้าของไทย

ภายใต้ศูนย์ IP IDE Center จะแบ่งเป็น 4 หน่วย ประกอบด้วย

1. Techno Lab ให้บริการและคำแนะนำในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลสิทธิบัตร เพื่อหาแนวโน้มความเจริญเติบโตและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมไปถึงการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยและหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

2. Idea Lab ให้คำปรึกษาเป็นพี่เลี้ยง เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ธุรกิจนวัตกรรม รวมถึงการบ่มเพาะตลอดจนวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs เพื่อให้ SMEs สามารถนำเทคโนโลยีนวัตกรรม มาผลิตเป็นชิ้นงานต้นแบบ (Prototype) และพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาด

3. Value Lab ให้คำปรึกษาแนะนำการปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม โดยให้ความรู้เรื่องการเข้าสู่ระบบ การคุ้มครองสิทธิทางปัญญา การออกแบบผลิตภัณฑ์ เครื่องหมายการค้า และบรรจุภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และการสร้างภาพลักษณ์สินค้า

4. Inter Lab ให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศอย่างเข้มแข็ง โดยการเข้าสู่การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในระดับสากล รวมทั้งการเจรจาไกล่เกลี่ยกรณีที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ

บริการของ IP IDE Center เหมาะสำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ต้องการเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม (Innovation Driven Enterprise : IDE) โดยที่ IP IDE Center จะให้คำปรึกษาในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมแบบครบวงจร ตั้งแต่การสร้างสรรค์ การคุ้มครองและการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ นำประเทศไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งที่ผ่านมามี SMEs หลายรายที่เข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์ IP IDE Center ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ เช่น  “พุธกันยามาการอง” ได้รับการสนับสนุนให้นำสินค้าเข้าจำหน่ายในห้างบิ๊กซีสาขาที่มีมูลค่าการซื้อขายสูง เช่น สาขาพระราม 2 และสาขาพัทยา เป็นต้น โดยเป็นการเจรจาจับคู่ธุรกิจในงาน Big C Big Success ธุรกิจไทยโตไปด้วยกัน (Big C SME Matching Day 2017)

ขอเชิญผู้ประกอบการ SMEs และผู้สนใจทั่วไป ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกิจการ โดยใช้ประโยชน์จากผลงานทรัพย์สินทางปัญญา ขอรับคำปรึกษาได้ที่ IP IDE Center ชั้น 4 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. หรือทางสายด่วน 1368 ,Facebook : www.facebook.com/ipidethailand/